Cách hạn chế tác hại của bia rượu đối với xương khớp dịp Tết

Rượu, bia là một loại đồ uống có cồn được sản xuất từ sự lên men của đường, carbon dioxide và nước. Sau khi sử dụng rượu bia, ngoài những triệu chứng như chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, … người uống có thể gặp những cơn đau mỏi xương khớp. Tình trạng này sẽ không gây nguy hiểm ngay lập tức, tuy nhiên về lâu về dài hoặc người mắc tiếp tục uống rượu bia mà gặp phải tình trạng này sẽ gây nguy cơ rất lớn tới sức khỏe. Để giảm thiểu tình trạng này, mời bạn đọc tham khảo cách hạn chế tác hại của bia rượu đối với xương khớp dịp Tết 2023 qua thông tin dưới đây.

Rượu bia có hại đến cơ xương khớp như thế nào?

Uống rượu bia không chỉ gây đau khớp mà còn dẫn đến nhiều hệ lụy đến sức khỏe cơ xương khớp như:

Cản trở sự phục hồi và phát triển của cơ bắp

Việc nạp rượu bia vào cơ thể quá mức có thể làm giảm chức năng hệ thống miễn dịch. Điều này khiến cơ bắp khó sửa chữa và phục hồi sau những hoạt động hàng ngày. Bên cạnh đó, rượu cũng phá vỡ chức năng của HGH – đây là hormone tăng trưởng giúp xây dựng và duy trì cơ bắp.

Làm giãn cơ

Người uống rượu bia sẽ thấy cơ bắp thư giãn hơn lúc bình thương, nhưng giãn cơ sau khi uống rượu lại không phải phản ứng tích cực đâu nhé! Bởi lẽ, rượu làm tê liệt chức năng truyền tín hiệu của hệ thống dây thần kinh khắp cơ thể. Từ đó, gây mất thăng bằng và giảm độ chính xác của các chuyển động.

Tăng nguy cơ loãng xương

Rượu khiến tế bào sản xuất tế bảo mới bị giảm và giảm lưu thông máu. Khi xương không được bù đắp liên tục và nhận đủ chất dinh dưỡng sẽ dễ bị gãy và phát triển bệnh loãng xương.

Đừng bỏ lỡ: Các thói quen giúp duy trì khớp chắc khỏe mọi người cần biết

Cách hạn chế tác hại của rượu bia đối với xương khớp

Để phòng trách cũng như giảm thiểu tác hại của rượu bia đối với xương khớp chính là hạn chế sử dụng rượu bia. Hoặc có thể áp dụng các cách sau đây để giảm tình trạng đau nhức xương khớp do rượu bia.

Bổ sung đủ nước cho cơ thể

Sau khi uống rượu, cần bổ sung nhiều nước để đảm bảo các dưỡng chất giúp bôi trơn các khớp được hoạt động bình thường, như vậy sẽ giảm được tình trạng đau khớp.

Lượng nước cần nạp vào cơ thể mỗi ngày là 2 lít nước, do đó, hãy cố gắng nạp đủ nước cho cơ thể để hạn chế tình trạng đau mỏi khớp sau khi sử dụng rượu bia nhé.

Có chế độ ăn uống hợp lý

Hạn chế các loại thực phẩm không tốt có thể khiến tình trạng đau khớp trầm trọng hơn như: chất béo bão hòa, đường, thực phẩm chứa carbohydrate tinh chế, … Nên dung nạp các thực phẩ, rau quả như: ớt chuông, cà rốt, bắp cải, thực phẩm giàu omega-3, … để cân bằng các chất trong cơ thể sau khi uống rượu.

Xây dựng thời gian nghỉ ngơi, tái tạo sức lực

Nghỉ ngơi hợp lý và ngủ đủ giấc để cơ thể phục hồi trạng thái cân bằng nhanh nhất và giảm tình trạng đau xương khớp sau khi sử dụng rượu. Khi ngủ nên ngủ tren một chiếc đệm không bị lõm, gối đầu trên chiếc gối không quá cứng hay quá mềm và có độ dày vửa phải nhằm giúp lưu thông khí huyết. Tuần hoàn máu tốt sẽ giúp cơ xương khơp được nuôi dưỡng và giảm đau nhanh chóng.

Dùng nước muối ấm và gừng ngâm chân

Ngâm chân bằng nước muối ấm và gừng để ngâm chân mỗi tối trước khi đi ngủ để cơ bắp và khớp được thư giản, giảm đau nhức. Đây là cách đơn giản nhưng mang lại hiệu quả rất tốt nếu áp dụng đều đặn trong vòng 1 tuần.

Xoa bóp, massage

Việc massage giúp gân cơ được thư giãn, thúc đẩy tuần hoàn máu đến các khớp bị đau. Từ đó giúp giảm đau và hạn chế gây tổn thương khớp cho rượu bia gây nên.

Vận động nhẹ nhàng

Vận động bằng những bài tập thể dục nhẹ nhàng vào mỗi sáng thức dậy hoặc buổi chiều tối để giúp xương khớp linh hoạt và dẻo dai.

Mong rằng, với những thông tin trên đây bạn đọc sẽ có được những mẹo hạn chế tác hại của rượu bia đối với xương khớp dip Tết hữu ích. Sức khỏe là vàng, nếu tình trạng đau xương khớp sau khi uống rượu bia kéo dài thì hãy chú ý và nên đi thăm khám để được điều trị sớm nhé!

19008925
.
.
.